Thursday, October 27, 2005

ทางเลือกของหัวใจ

ทางเลือกของหัวใจ

-1-

วันหนึ่งในปี ค.ศ. 1928 ใครคนหนึ่งแนะนำเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดแห่งสหราชอาณาจักรให้ทรงรู้จักกับสุภาพสตรี ชาวอเมริกันผู้หนึ่งนาม วอลลิส ซิมพ์สัน

ไม่มีใครในโลกเชื่อว่า หลังจากวันนั้นเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดทรงตกหลุมรักสตรีผู้นี้อย่างถอนตัวไม่ขึ้น ไม่มีใครเห็นด้วยกับความสัมพันธ์ดังกล่าว ราชวงศ์อังกฤษปฏิเสธสตรีสามัญนางนี้อย่างไร้เยื่อใย เนื่องจาก วอลลิส ซิมพ์สัน ผ่านการแต่งงานมาแล้วสองครั้ง พระอนุชาของพระองค์เคยกล่าวว่า "ทำไมท่านไม่หาสตรีที่เหมาะสมกว่านี้เล่า?"

แปดปีต่อมา กษัตริย์จอร์จที่ 5 พระราชบิดาของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดสิ้นพระชนม์ ราชบัลลังก์อังกฤษสืบทอดสู่เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงพระนาม กษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 8

ปีนั้นกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดทรงแจ้งพระประสงค์ต่อนายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษว่า จะอภิเษกกับนางซิมพ์สัน นายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ตอบว่า พระองค์ทรงมีสามทางเลือก 1 ไม่ทรงอภิเษกสมรสเลย 2 อภิเษกนางซิมพ์สันโดยที่คณะรัฐมนตรีไม่เห็นด้วย ซึ่งหมายถึงรัฐบาลต้องลาออก และเกิดความโกลาหลทางการเมืองตามมา 3 สละราชสมบัติ

พลันกษัตริย์แห่งอังกฤษทรงพบตนเองยืนอยู่เบื้องหน้าทางแพร่งที่ตัดสินใจยากที่สุดในชีวิต

-2-

ความรักเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ อาจกล่าวได้ว่าพฤติกรรมสำคัญต่างๆ ในชีวิตของมนุษย์ถูกกำหนดมาจากความรู้สึกชนิดนี้

สักครั้งหนึ่งในชีวิต เราบางคนอาจต้องผ่านวันที่เราเดินไปถึงทางแพร่งแห่งความรัก วันที่ต้องเลือกเอาระหว่างพ่อแม่หรือคนรัก หน้าที่การงานหรือหัวใจ

ไม่ว่าจะเลือกเดินทางสายไหน ก็ไม่มีผิดหรือถูก

เพราะความรักเป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผล จึงไม่มีคำพูดใดๆ ที่อธิบายมันได้

แต่ความจริงที่หลายคนเลือกจะมองข้่ามก็คือ พฤติกรรมบูชารักมิได้เป็นตัวรับประกันความสุขหรือความยั่งยืนของรักนั้น ตรงกับหลักธรรมที่ว่า สรรพสิ่งล้วนไม่ยั่งยืน รักได้ก็เสื่อมรักได้ เกลียดได้ก็รักได้

ไม่ว่าความรักจะเป็นพลังธรรมชาติยิ่งใหญ่ หรือเป็นเพียงภาพลวงตาที่ขับเคลื่อนด้วยสัญชาตญาณทางเพศ สัตว์โลกก็ยังตกในหลุมลึกของมันเสมอมา มนุษย์หลายคนยอมสิ้นลมหายใจดีกว่าหายใจต่อไปในโลกที่ไร้รัก

-1-

ในวันที่ 10 ธันวาคม 1936 คนทั้งโลกตะลึงงันเมื่อกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงเลือกสละราชสมบัติ

พระองค์ทรงตรัสว่า "ข้าพเจ้าพบว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะแบกรับภาระความรับผิดชอบใหญ่หลวง และการงานแห่งกษัตริย์ ซึ่งข้าพเจ้าปรารถนาจะกระทำ โดยปราศจากความช่วยเหลือและประคับประคอง ของสตรีที่ข้าพเจ้ารัก"

แม้จะยังคงดำรงตำแหน่งดยุคแห่งวินด์เซอร์ เพียบพร้อมทรัพย์ศฤงคาร แต่โดยพฤตินัยพระองค์ทรงถูกตัดขาดจากราชวงศ์อังกฤษ อดีตกษัตริย์ผู้ทรงก้าวลงจากบัลลังก์เพื่อคำว่า 'รัก' ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในต่างประเทศกับนางผู้ที่ไม่มีใครเห็นว่าเหมาะสมกับพระองค์

บางที อาจจะมีสักวันหรือสักราตรีที่พระองค์ทรงนึกสงสัยว่า สิ่งที่กระทำไปคุ้มค่าหรือไม่ ความรักควรค่าแก่การเสียสละทุกสิ่งเช่นนี้จริงหรือ? ไม่มีใครตอบได้ ไม่ว่าพระองค์ทรงตัดสินพระทัยถูกหรือผิด ก็ทรงดำเนินชีวิตที่เลือกไว้ต่อไปจนวันตายในปี 1972

และเมื่อคู่ครองของพระองค์จากโลกไปสิบสี่ปีถัดมา ร่างของพวกเขาทั้งสองก็ถูกฝังเคียงกันในพระราชวังที่พระองค์ทรงมองไม่เห็นว่ามันมีค่ากว่ารัก

วินทร์ เลียววาริณ
www.winbookclub.com
22 ตุลาคม 2548

1 comment:

Aim said...

เคยดูเรื่องหนังเรื่อง Sliding Door ป่ะ

ประมาณว่าแค่เสี้ยวหนึ่งนาที ก็ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปได้